ความเป็นธรรมต้องมา! บีทีเอส ฮึ่มแรง จ่อฟ้องรฟม. ส่อตุกติก แก้เงื่อนไขสัมปทาน รถไฟฟ้าสีส้ม

ความเป็นธรรมต้องมา! บีทีเอส ฮึ่มแรง จ่อฟ้องรฟม. ส่อตุกติก แก้เงื่อนไขสัมปทาน รถไฟฟ้าสีส้ม

Publish 2020-09-16 16:25:05


โดยก่อนหน้านี้โครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี  เลี่ยงไม่พ้นวุ่นหนัก  ผู้บริหาร รฟม.ส่อตุกติก  แอบปรับเปลี่ยนเงื่อนไขทีโออาร์    "บีทีเอส" รับไม่ได้กติกาใต้โต๊ะ  เดิมยึดกรอบผู้เสนอผลตอบแทนสูงสุดให้รัฐ  โดนแต่งเติมประเด็นเทคนิค  เข้าทางผู้ประเมินเต็มๆ  เอื้อประโยชน์กลุ่มธุรกิจสัมพันธ์ลึกการเมืองกลายเป็นปมร้อนที่ต้องวัดใจ  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้   เมื่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม  ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร  ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลขององค์การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กำลังถูกใบสั่งให้ทุกวิถีทาง เพื่อตอบสนองผลประโยชน์ทางธุรกิจ   กับบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายยักษ์แห่งหนึ่ง

โดยความเป็นมาของ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม  ทางรฟม.ได้มีการเปิดให้มีการซื้อเอกสารประกวดราคาไปก่อนหน้านานแล้ว  และมีบริษัทเอกชนใหญ่ ๆ  ให้ความสนใจมากถึง 10 ราย  ด้วยหลักการที่รับรู้ รับทราบ ตั้งแต่เริ่มต้นว่าจะยึดเอาผลการประมูลว่าด้วยผลตอบแทนต่อรัฐ  หรือ  ผู้ให้ราคาตอบแทนสูงสุดเป็นตัวชี้วัด  โดยมีไทม์ไลน์สำคัญ คือ   รฟม.กำหนดให้มีการยื่นซองประมูลในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้

ส่วนขั้นตอนการประมูลโครงการดังกล่าว   จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ   ซึ่งมี กิตติกร ตันเปาว์  ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม.   เป็นประธาน   ส่วนคณะกรรมการฯดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการของพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน  พ.ศ.2562  เนื่องด้วยเพราะเป็นโครงการร่วมลงทุนขนาดใหญ่ มูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาท โดยเอกชนต้องออกแบบและก่อสร้างงานโยธา รวมทั้งลงทุนจัดหาและให้บริการระบบรถไฟฟ้า  อ่านต่อ >> กลิ่นทุจริตเอื้อประโยชน์เต็มๆ!  โป๊ะแตกสุดแรง เอกสารรฟม.ปรับแก้เงื่อนไขทีโออาร์ รถไฟฟ้าสีส้ม โผล่ว่อนทันควัน หลังบริษัทรับเหมายักษ์ดิ้นพล่านร้องค้าน

 



ล่าสุดนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยถึงความคืบหน้าการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี โดยระบุว่า ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ประกาศปรับหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนในโครงการดังกล่าว

จากเดิมพิจารณาเฉพาะข้อเสนอด้านราคา 100% ปรับเป็นข้อเสนอด้านเทคนิค 30% ด้านราคา 70% บริษัทฯ ยืนยันว่าการปรับหลักเกณฑ์ภายหลังจากขายซองข้อเสนอไปแล้ว เป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรม เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะเอกชน 10 ราย ซื้อซองไปแล้ว และได้ประกาศชื่อผู้ซื้อทั้งหมดแล้ว ทำให้ทรายได้ว่าเอกชนแต่ละรายมีความถนัดอย่างไร

 



"เราได้ทำหนังสือร้องไปยัง สคร. คนร. คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. เพื่อขอความเป็นธรรม กับการเปลี่ยนหลักเกณฑ์พิจารณาครั้งนี้ เพราะมาเปลี่ยนหลังจากขายซองไปแล้ว และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการใช้หลักเกณฑ์ลักษณะนี้ ซึ่งบีทีเอสเราก็ยืนยันว่าไม่เป็นธรรม ก็ต้องเดินหน้าไปตามขั้นตอน เรื่องกระบวนการศาลก็อยู่ในขั้นตอนพิจารณา แต่หากท้ายที่สุดต้องใช้หลักเกณฑ์นี้ บีทีเอสก็ยืนยันที่จะเข้าร่วมประมูล"

ขณะที่ความคืบหน้าการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ปัจจุบันคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในหลักการแล้ว แต่อยู่ระหว่างขอความเห็นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถ้าหาก ครม.อนุมัติ บีทีเอสก็จะเร่งกระบวนการปรับโครงสร้างราคาให้เป็นสูงสุดไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย โดยจะดำเนินการได้เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับการลงนามสัญญาสัมปทานให้แล้วเสร็จ แต่อย่างไรก็ดี บีทีเอส ยังมีกำหนดเปิดให้บริการส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงลาดพร้าว - คูคต ภายในกลางเดือน ธ.ค.นี้

 



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน